Vấn nạn về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang trở thành mối đe doạ, phức tạp trên thị trường Việt Nam, gây ảnh hưởng nghiêm trọng lớn tới uy tín doanh nghiệp và sức khoẻ người tiêu dùng. Việt Nam đang trở thành điểm nóng cho việc sản xuất hàng giả, hàng nhái khi có làn sóng dịch chuyển địa điểm sản xuất hàng giả từ Trung Quốc – một quốc gia nổi danh làm hàng giả và thường bị kiểm tra 100% khi xuất sang thị trường Châu Âu.
Bùng nổ cao trào hàng loạt hàng giả hàng nhái trong năm 2018, Thị trường Việt Nam – xu hướng trở thành nơi tập trung chính sản xuất hàng giả
Vì vậy Việt Nam có xu hướng thế chân trở thành nơi tập trung sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng chính do giá nhân công Việt Nam rẻ hơn và quy trình xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang các nước khác cũng dễ dàng hơn với những sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc. Xu hướng này ngày càng gia tăng trong năm 2018 tới đây.
Theo ông Đỗ Thanh Lam – Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho rằng “các đối tượng sản xuất và buôn bán hàng giả tại Việt Nam ngày càng tinh vi với những thủ đoạn khó phát hiện”. Về vấn đề này, do Việt Nam tiếp giáp với một siêu cường quốc làm hàng giả – Trung Quốc nên việc hàng giả thẩm lậu vào Việt Nam là chuyện dễ dàng. Theo thống kê hàng năm từ Hải quan Mỹ cho thấy, số hàng giả bắt được ở Mỹ mỗi năm có 70% xuất xứ từ Trung Quốc và 1% từ Việt Nam
Lối đi nào cho người tiêu dùng Việt Nam?
Trước mọi mối đe doạ ngày càng gia tăng khi hàng giả xâm nhập vào thị trường ngày càng lớn, doanh nghiệp thì đứng trước nhiều khó khăn để bảo vệ thương hiệu và uy tín nhãn hàng của công ty, người tiêu dùng cũng hoang mang khi mua bán hàng loạt những sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường.
Mặc dù, công an quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành đã thực hiện nhiều chiến dịch để đẩy mạnh đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả trong dịp cao điểm. Tuy nhiên, đó là chưa đủ, người tiêu dùng thông thái là người cần biết bảo vệ mình trước hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng đang bày bán trên thị trường.
Về phía doanh nghiệp, doanh nghiệp và cơ quan chức năng cần thực sự “bắt tay” làm việc. Trên thực tế, một phần lỗi làm cho hàng kém chất lượng trở thành nỗi nhức nhối của xã hội là do doanh nghiệp vẫn chưa thực sự phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng chống. Tồn tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhìn nhận sở hữu trí tuệ là ưu tiên hàng đầu và còn ngại cung cấp cách phân biệt hàng giả cho các đơn vị quản lý do sợ bị các đối tượng làm giả phát hiện. Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cần có hướng đi mới để bảo vệ thương hiệu trên thị trường:
- Cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng
- Sử dụng mẫu TEM CHỐNG HÀNG GIẢ Bộ Công An cấp với tính an toàn đảm bảo cao, có phát sáng và hiện rõ các lớp thông tin chìm khi được soi dưới tia cực tím.
Về phía người tiêu dùng, rất dễ dàng để người dùng biết nhiều hơn về mặt hàng từ nguồn gốc, quá trình sản xuất, đóng gói vận chuyển qua tiện ích của smartcheck. Người dùng chỉ cần cài ứng dụng SMARTCHECK miễn phí qua …………… để kiếm tra hàng hoá bằng cách quét QR code trước khi mua hàng. Ứng dụng Smartcheck chắc chắn sẽ giúp người tiêu dùng những với tiện ích thiết thực chống hàng giả và truy xuất được thông tin nguồn gốc hàng hoá. Là người tiêu dùng thông thái, hãy biết bảo vệ chính mình trước thị trường thật giả lẫn lộn hiện nay.