Tem chống hàng giả được nhiều doanh nghiệp xem như là giải pháp trực tiếp chống lại vấn nạn sao chép thương hiệu, làm giả sản phẩm hiện nay.
Khái niệm tem chống hàng giả, hay được gọi vắn tắt là tem chống giả có lẽ đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam. Để đối phó với vấn nạn hàng giả hàng nhái, các nhà sản xuất trong và ngoài nước đã phải tìm cách giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật, hàng chính hãng của mình trước một “rừng” hàng giả, hàng sao chép nhãn hiệu bằng loại tem này.
Tuy nhiên, trên thực tế, tem chống giả là gì và những quy định về tem chống hàng giả như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ.
Quy định về tem chống hàng giả
Theo quy định về tem chống hàng giả, đây là loại tem có áp dụng các công nghệ chống hàng giả, được in bởi nhà phát hành có giấy phép chuyên biệt theo quy định của Chính phủ. Tem có tác dụng chống sao chép, làm giả thương hiệu sản phẩm được dán lên, khác với các loại tem nhãn thông thường.
Như đã đề cập, tem chống hàng giả phải có đầy đủ tính pháp lý và chức năng chống giả. Đồng thời, tem phải được áp dụng các công nghệ chống giả hiện đại, đảm bảo hạn chế việc sao chép và làm giả con tem.
Vì vậy, tem chống giả cần có 2 yếu tố cơ bản dưới đây:
1. Khó có khả năng bị sao chép và bị làm giả
Trên tem thường được nhà cung cấp tích hợp nhiều công nghệ chống hàng giả, giúp con tem đảm bảo tính duy nhất, khó bị sao chép, làm giả.
Tem cũng có những dấu hiệu, cách thức để giúp người dùng thông qua đó nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả một cách chính xác.
Hướng đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, tem chống hàng giả phải tích hợp đa công nghệ. Trong đó công nghệ ứng dụng trên con tem có thể bảo vệ DN trong rất nhiều tình huống, đặc biệt là DN càng lớn thì càng dễ bị tổn thương, dễ bị rơi vào các tranh chấp về mẫu mã hàng hóa.
Để vô hiệu hoá những người làm giả tem chống giả, DN in tem chống giả phải cập nhật, nâng cấp công nghệ làm tem thường xuyên.
Vì vậy, tem chống giả cần có 2 yếu tố cơ bản dưới đây:
1. Khó có khả năng bị sao chép và bị làm giả
Trên tem thường được nhà cung cấp tích hợp nhiều công nghệ chống hàng giả, giúp con tem đảm bảo tính duy nhất, khó bị sao chép, làm giả.
Tem cũng có những dấu hiệu, cách thức để giúp người dùng thông qua đó nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả một cách chính xác.
Hướng đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, tem chống hàng giả phải tích hợp đa công nghệ. Trong đó công nghệ ứng dụng trên con tem có thể bảo vệ DN trong rất nhiều tình huống, đặc biệt là DN càng lớn thì càng dễ bị tổn thương, dễ bị rơi vào các tranh chấp về mẫu mã hàng hóa.
Để vô hiệu hoá những người làm giả tem chống giả, DN in tem chống giả phải cập nhật, nâng cấp công nghệ làm tem thường xuyên.
2. Được sản xuất, in và phát hành bởi đơn vị có chức năng in tem chống hàng giả theo quy định của Chính phủ
Để đảm bảo tính pháp lý của tem chống hàng giả, những con tem đặc biệt này phải được cung cấp, in ấn và phát hành bởi các đơn vị, tổ chức hoặc doanh nghiệp có chức năng in tem chống hàng giả.
Theo quy định của Chính phủ, việc sản xuất, in tem chống hàng giả phải được cấp giấy phép hoạt động, phân biệt với các hoạt động kinh doanh dịch vụ in ấn thông thường.
Tem nhãn có phải là tem chống hàng giả không?
Tem nhãn không phải là tem chống hàng giả vì về cơ bản không có tính pháp lý, không được bảo mật và có thể được in ở bất cứ nhà in nào, đặc biệt không được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ.
Thứ hai, không có cơ quan nào đứng ra bảo hộ và xử lý trong trường hợp tem nhãn bị làm giả. Điều đáng ngại là hiện nay hầu hết DN đều dán tem nhãn có in dòng chữ chống giả lên sản phẩm. Hơn 90% sản phẩm trên thị trường được người tiêu dùng nhận diện thông qua hình thức này.
Đặc biệt, nhiều DN né tránh việc sử dụng tem chống giả sau khi Nhà nước ban hành quy định về việc DN muốn dán tem chống giả trên sản phẩm thì trước đó phải công bố chất lượng sản phẩm. Có thể nói tem nhãn có in chữ chống giả là giải pháp ngắn hạn đang được nhiều DN ưa dùng bởi giá rẻ, dễ in, dễ sử dụng.
Tuy nhiên, dù có in chữ “Tem chống giả” lên tem nhãn thì bản thân con tem ấy vẫn chỉ là tem nhãn mà không thể được xem là tem chống hàng giả. Chưa kể sự xuất hiện của loại tem nhãn có in chữ chống giả theo hình thức này còn góp phần giúp người làm giả dễ dàng làm tem giả và làm cho hàng giả ngày càng nhiều hơn. DN và người tiêu dùng sẽ khó mà phân biệt được đâu là tem nhãn và tem chống giả thật sự.
Tem chống hàng giả có những lợi ích nào?
Tem chống giả cung cấp cho các doanh nghiệp những lợi ích sau:
- Kiểm soát và theo dõi được tình hình hàng giả (nếu có) để có biện pháp điều tra, xử lý kịp thời.
- Triển khai khuyến mãi, dự thưởng, kích cầu tiêu dùng.. kích hoạt bảo hành sản phẩm.
- Quản trị và chống bán lấn tuyến, lấn vùng, quản trị số lượng sản phẩm lưu hành.
- Nâng cao giá trị thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp.
- Tiết kiệm chi phí do không phải liên tục thay đổi bao bì, mẫu mã để chống giả và có thể kết hợp nhiều chương trình khác trên tem chống hàng giả.
- Giúp các cơ quan nhà nước có cơ sở để phân biệt và kiểm soát hàng hóa lưu hành trên thị trường nhanh.
-
Liên hệ tư vấn:
Website: temchonghanggia.vn
Hotline: 0936233454