Theo Bộ y tế (Cục quản lý dược), hiện có tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên mạng internet, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và các mạng xã hội (Zalo, Facebook…), các sản phẩm mỹ phẩm được rao bán, quảng cáo trên mạng rất đa dạng về chủng loại, xuất xứ…
Kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm
Bên cạnh các sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, có nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; Quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố hoặc vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm.
Theo Bộ y tế, qua công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng với địa chỉ đã công bố, thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không thông báo với cơ quan quản lý theo quy định. Ngoài ra, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố theo quy định; Một số sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.
Với chức năng của đơn vị, thời gian qua, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tích cực triển khai thực hiện công tác quản lý Nhà nước về mỹ phẩm tại địa bàn theo các nội dung được phân cấp quản lý, quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/1/2011 của Bộ Y tế (Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ công bố mỹ phẩm sản xuất trên địa bàn; Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm; Công tác thanh kiểm tra giám sát hậu mại mỹ phẩm lưu thông trên thị trường…).
Để thực hiện tốt công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm, đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn; Tập trung kiểm tra, thanh tra việc thực hiện thông báo thu hồi mỹ phẩm theo quy định, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng tại địa chỉ đã công bố, doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh mà không báo cáo với cơ quan quản lý.
Ngoài ra, các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng liên quan trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường. Trong đó, các đơn vị tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm online nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm lưu thông chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; Quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm, không phù hợp với tính năng, công dụng sản phẩm đã công bố.
Do đó, khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đặt hàng, đặc biệt khi mua hàng trên các sàn TMĐT, cần kiểm tra kỹ mẫu mã bao bì tem mác, số lô, ngày sản xuất, … Về phía doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm chính hãng, cần có biện pháp bảo vệ sản phẩm một cách an toàn nhất như cung cấp tem chống hàng giả công nghệ cao, mã số mã vạch sản phẩm,…
An Hà Corp cung cấp tới Quý Doanh nghiệp các giải pháp chống giả Smartcheck thông minh chỉ bằng thao tác check mã Qr Code trên con tem một cách đơn giản, khi đó doanh nghiệp có thể:
- Cung cấp thông tin chính hãng tới người tiêu dùng
- Quản lý sản phẩm, hàng hóa, nhà phân phối
- Chống bán lấn vùng
- Kích cầu mua hàng bằng các chương trình ưu đãi, trúng thưởng,…
Giải pháp chống giả bằng tem
Liên hệ tư vấn tem chống giả:
CÔNG TY CP GIẢI PHÁP CHỐNG GIẢ AN HÀ
Hotline: 0976709608 – Ms. Quý
Email: contact@temchonghanggia.com