Khi Trung Quốc mở cửa thì nguy cơ bùng nổ buôn lậu vào những tháng cuối năm này là rất hiện hữu, do vậy, đề nghị các lực lượng cần phải tập trung rất cao và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Hải quan, Biên phòng, Quản lý thị trường, Cảnh sát biển với lực lượng Công an, nhất là Cảnh sát kinh tế, An ninh kinh tế, tạo thành một thế trận để ngăn ngừa hoạt động buôn lậu
Tại Hội nghị sơ kết quý III và triển khai nhiệm vụ quý IV/2022 của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chỉ rõ, hiện nay việc lợi dụng thành lập các DN mở tờ khai, nhập khẩu hàng hoá qua đường chính ngạch ngày càng tăng, đây là một trong những thủ đoạn mà lực lượng Hải quan rất vất vả trong công tác kiểm soát. Cùng với đó, một số DN “núp bóng” DN được ưu đãi, DN chế xuất, DN sản xuất lắp ráp trên địa bàn của Việt Nam để buôn lậu, lẩn tránh xuất xứ và trốn thuế. Điển hình như tại Bắc Giang, lực lượng Công an đã xử lý DN vi phạm đối với hành vi sản xuất pin năng lượng mặt trời, trị giá hàng hóa gần 100 tỷ đồng.
“Về tuyến biên giới đường bộ, đặc biệt là khu vực phía Bắc, khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát nhằm phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động buôn lậu giảm rõ rệt. Chính vì vậy không loại trừ các đối tượng chuyển hướng hoạt động trên tuyến hàng không, tuyến biển và tuyến biên giới Tây Nam”, ông Nguyễn Văn Long nhấn mạnh thêm.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, xử lý gần 13.000 vụ vi phạm pháp luật hải quan.
Trong đó, nổi lên tuyến hàng không, chuyển phát nhanh, biên giới đường bộ các tỉnh miền Trung, lực lượng Hải quan kiểm soát chặt chẽ, phối hợp ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển trái phép ma túy trong địa bàn quản lý hải quan, đặc biệt là ma túy đá.
Thông qua các vụ bắt giữ, so với trước đây, lực lượng Hải quan phát sinh nhiều vụ việc có quy mô lớn hơn trước. Lực lượng Hải quan đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát kinh tế phát hiện doanh nghiệp khai khống về giá hàng nghìn tỷ đồng, vừa có dấu hiệu gian lận hoàn thuế, lừa đảo.
“Hiện lực lượng Hải quan đang xác minh làm rõ dấu hiệu doanh nghiệp nhập khống, có doanh nghiệp còn tồn tiền hàng lên đến 3.000 tỷ đồng, đây là phương thức, thủ đoạn mới”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nêu rõ.
Đồng tình với quan điểm trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho rằng, tại khu vực đường mòn lối mở trên tuyến biên giới phía Bắc việc vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường tiểu ngạch giảm nhiều. Tuy nhiên, tại khu vực biên giới các tỉnh miền Trung và Tây Nam, hoạt động này vẫn còn diễn biến phức tạp.
Trên tuyến đường biển, theo Trưởng phòng Phòng chống tội phạm, vi phạm, Cục Nghiệp vụ và Pháp luật (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) Lê Trần Trung, thời gian gần đây, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên biển có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng tinh vi, kín kẽ hơn. Thay vì sử dụng tàu trọng tải lớn để vận chuyển hàng hoá, hiện nay các đối tượng vận chuyển hàng hoá nhỏ lẻ bằng tàu trọng tải nhỏ. Địa bàn trọng điểm ở khu vực phía Bắc vẫn là khu vực biển Hải Phòng, Quảng Ninh và khu vực phía Nam như Côn Đảo (vùng biển giáp ranh Indonesia, Malaysia), Tây Nam (vùng biển giáp ranh Thái Lan, Campuchia). Đối tượng tham gia hoạt động phạm tội trên biển cũng đa dạng thành phần như DN, cá nhân, ngư dân, lao động làm thuê…
Ông Nguyễn Văn Long cho rằng, tới đây, khi Trung Quốc mở cửa thì nguy cơ bùng nổ buôn lậu vào những tháng cuối năm này là rất hiện hữu, do vậy, đề nghị các lực lượng cần phải tập trung rất cao và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Hải quan, Biên phòng, Quản lý thị trường, Cảnh sát biển với lực lượng Công an, nhất là Cảnh sát kinh tế, An ninh kinh tế, tạo thành một thế trận để ngăn ngừa hoạt động buôn lậu. Địa bàn phía Bắc vẫn tập trung các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Nội; miền Trung vẫn là Hà Tĩnh, Quảng Trị Kon Tum; Tây Nam bộ là Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang. Ngoài ra, đặc biệt cũng cần lưu ý tuyến hàng không, tuyến đường sắt. Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để có kế hoạch đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Còn theo ông Lê Trần Trung, theo thông lệ cứ vào dịp cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao kéo theo nguy cơ về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán. Mặt khác, khi tuyến biên giới đường bộ, nhất là khu vực các tỉnh phía Bắc được kiểm soát, nguy cơ buôn lậu trên biển sẽ diễn biến phức tạp. Lực lượng Cảnh sát biển xác định một số mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, đường cát, đặc biệt là hàng hoá tiêu dùng phục vụ Tết.
“Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát biển trong việc chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm trên biển rất cần có sự trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng để tạo nên thế trận đấu tranh liên hoàn “từ trong bờ, ra biển và nước ngoài” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh có hiệu quả với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả”, ông Lê Trần Trung nhấn mạnh.
Theo bcd398